KĨ NĂNG SỐNG - MÔN TIẾNG VIỆT

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: ST
Người gửi: Phan Duy Nghĩa (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:04' 19-10-2010
Dung lượng: 116.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người

TÀI LIỆU
TẬP HUẤN GIÁO VIÊN DẠY THỬ NGHIỆM GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG

BÀI 4
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA MÔN TIẾNG VIỆT

I. MỤC TIÊU TẬP HUẤN
Sau khi được tập huấn bài này, HV có khả năng:
- Nêu được mục tiêu GDKNS trong môn Tiếng Việt, khả năng GDKNS qua môn Tiếng Việt.
- Thống kê được nội dung KNS HS có được qua việc học tập môn Tiếng Việt.
- Liệt kê những phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng để GDKNS trong môn Tiếng Việt.
- Thực hành soạn trích đoạn có sử dụng PP/KTDHTC để giáo dục KNS trong môn TNXH
II. PHƯƠNG TIỆN TẬP HUẤN
Tài liệu “Giáo dục KNS cho HS qua môn Tiếng Việt ở Tiểu học”
Giấy A4, bút viết
Giấy A0, bút dạ, băng dính, kéo
Máy chiếu đa năng
File trình chiếu mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục KNS cho HS qua môn Tiếng Việt.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khả năng giáo dục KNS qua môn Tiếng Việt
Mục tiêu: HV hiểu được mục tiêu giáo dục KNS cho HS qua môn TV, nêu được những khả năng GD KNS qua môn TV.
Phương pháp tập huấn: Thảo luận nhóm.
Sản phẩm cần đạt: Một băng rôn ghi lại khả năng GD KNS qua môn TV.
Cách tiến hành:
GV chia HV thành các nhóm và giao nhiệm vụ : nghiên cứu tài liệu, trình bày 1 phút.
Dựa vào những vấn đề chung về KNS ( bài 1, bài 2), tài liệu bồi dưỡng GV dạy học tích hợp GD KNS trong môn TV, chương trình, SGK môn TV, hãy nhận xét về khả năng GDKNS qua môn TV.


- HV làm việc theo nhóm và ghi kết quả vào giấy A0 ( băng rôn)
- Đại diện một nhóm trình bày
- Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung và hoàn thiện
- GV kết luận về mục tiêu GD KNS cho HS qua môn TV, có sử dụng File trình chiếu.

Kết luận: Môn TV là một trong những môn học ở cấp tiểu học có khả năng giáo dục kĩ năng sống khá cao, hầu hết các bài học đều có thể tích hợp GD KNS cho HS ở những mức độ nhất định.

Hoạt động 2: Xây dựng mục tiêu và nội dung GD KNS qua môn TV
Mục tiêu: Nêu được mục tiêu và một số nội dung GD KNS qua môn TV
Phương pháp tập huấn chính : Kĩ thuật chúng tôi biết 3
Sản phẩm cần đạt: Bảng hệ thống nội dung GD KNS qua môn TV theo chủ đề
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mục tiêu GDKNS trong môn TNXH
- HV đọc mục III trong tài liệu bồi dưỡng và trả lời hai câu hỏi sau:
- Các KNS chủ yếu nào được hình thành cho HS trong môn TV ?
- Anh / Chị có đồng ý với các KNS của môn TV được viết trong tài liệu bồi dưỡng không ? Cần thêm hoặc bớt kĩ năng nào? Lí do?


- GV chia nhóm và phát cho mỗi nhóm 3 thẻ màu và yêu cầu :
Mỗi nhóm sẽ viết 3 nội dung KNS:
- 1 KNS được hình thành qua dạy học kĩ năng nghe - nói.
- 1KNS được hình thành qua dạy học kĩ năng đọc.
- 1KNS được hình thành qua dạy kĩ năng viết.

HV làm việc theo nhóm và ghi kết quả vào thẻ
Các nhóm lên trình bày và dán vào giấy A0 trên bảng
GV và cả lớp hoàn thiện : Bảng hệ thống nội dung GD KNS qua môn TV theo chủ đề ( sản phẩm của các nhóm)
Kết luận: Nội dung GD KNS được thể hiện ở tất cả các nội dung học tập của môn học. Những KNS chủ yếu đó là: KN giao tiếp; KN tự nhận thức; Knúauy nghĩ sáng tạo; KN ra quyết định; KN làm chủ bản thân.

Hoạt động 3: Xây dựng ma trận tích hợp GD KNS qua môn TV
Mục tiêu: Biết cách xây dựng ma trận tích hợp GD KNS qua môn TV
Phương pháp tập huấn chính: Làm việc nhóm / KT các mảnh ghép
Sản phẩm cần đạt: Bảng ma trận tích hợp GDKNS theo lớp ( lớp 1, 2, 3 )
Cách tiến hành:
Cách 1: - GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ , cụ thể:
Rà soát SGK môn TV và hoàn thành bảng ma trận sau:
Tên bài
KNS có trong bài
Phương pháp,
kĩ thuật dạy học








Nhóm 1: Rà soát SGK môn TV 1 và TV2 ( tập hai)
Nhóm 2 : Rà soát SGK môn TV3 và TV4 ( tập hai)
Nhóm 3: Rà soát SGK môn TV5 tập hai


- HV làm việc theo nhóm và ghi kết
 
Gửi ý kiến

VIDEO CLIP

Video CLB Tiếng anh

Video CLB Tiếng anh