NỘI DUNG CHÍNH

ẢNH NGẪU NHIÊN

DSC010921.jpg DSC01117.jpg DSC01119.jpg DSC01121.jpg DSC01085.jpg DSC01082.jpg DSC01092.jpg DSC01075.jpg DSC01073.jpg DSC01055.jpg DSC010521.jpg DSC01031.jpg DSC01030.jpg DSC01023.jpg DSC01021.jpg DSC01018.jpg DSC01014.jpg IMG_15632.jpg DSC00516.jpg DSC005141.jpg

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thị Hà Giang)
  • (Nguyễn Thị Thúy Phương)

Thành viên trực tuyến

1 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Trí
  • Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > ÔNG THẦY TỔNG THỂ > DẠY ĐỊA LÝ >

    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ

    Hiện trạng của việc dạy và học môn Lịch sử - Địa lí ở tiểu học:

    Hiện nay, có một số tiết học Lịch sử Việt Nam nói chung, Lịch sử địa phương nói riêng được tiến hành một cách sinh động nhờ có sự quan tâm đầu tư cho soạn giảng, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh trên lớp.

    Tuy nhiên, việc dạy học này chưa được thực hiện đều ở đại bộ phận giáo viên của các trường. Nhiều tiết dạy vẫn chưa tổ chức được cho học sinh sưu tầm tư liệu và chuẩn bị bài chu đáo, chưa tạo được sự hứng thú cho học sinh tham gia học hỏi và tìm hiểu kĩ bài học. Điều này dẫn đến nhiều học sinh không biết gì về truyền thống lịch sử cha ông hay nhầm lẫn rất nhiều các khái niệm với nhau. Đây là một điểm yếu cần được khắc phục.

    Cũng có thể nói thêm, giáo viên gặp không ít khó khăn khi dạy Lịch sử Việt Nam. Một nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên là các sách lịch sử của chúng ta viết về các thời kì còn nặng về chính trị và quân sự, nêu quá chi tiết về diễn tiến của các trận chiến, . . . mà ít chú ý đến nội dung trọng tâm của việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

     

    Cần làm gì để nâng cao chất lượng dạy - học môn Lịch sử ?

    Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm về đổi mới dạy - học môn Lịch sử ở các trường. Những kinh nghiệm này cần tiếp tục được tập hợp, phổ biến và nhân rộng như: Tiếp tục sử dụng hợp lí các phương pháp dạy học Lịch sử, đảm bảo đặc trưng bộ môn và gây hứng thú cho học sinh; Gây xúc cảm và giáo dục tư tưởng cho học sinh qua từng tiết học Lịch sử; Đảm bảo sự cân đối giữa hoạt động của giáo viên và học sinh trong giờ học. Trong đó đặc biệt coi trọng việc thiết kế các hoạt động nhận thức độc lập của học sinh. Tiếp tục phấn đấu theo hướng giảm phần thuyết trình của giáo viên để học sinh được hoạt động nhiều hơn; Tiếp tục làm phong phú những kinh nghiệm rèn kĩ năng học tập bộ môn cho học sinh, kinh nghiệm tổ chức những tiết ôn tập. Trong thực tế, còn có nhiều GV tỏ ra lúng túng khi dạy các tiết ôn tập và tổ chức kiểm tra, đánh giá; Đồng thời cũng cần phổ biến rộng rãi những kinh nghiệm biên soạn và dạy giờ học Lịch sử địa phương, dạy học qua ứng dụng công nghệ thông tin…

     

    Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực đã khiến mối quan hệ thầy - trò trong nhà trường bắt đầu có sự thay đổi. Vị trí trung tâm của người thầy giáo không còn ở nghĩa truyền thống và đã bắt đầu dịch chuyển sang học sinh. Giáo viên không chỉ đơn thuần truyền thụ kiến thức cho học sinh tiếp nhận mà còn là sự phản ảnh trở lại của các em. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khi học sinh có nhiều kênh tiếp nhận thông tin thì trường học phải là kênh duy nhất truyền đạt kiến thức một cách có hệ thống, trong đó, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn. Trên quan điểm như vậy, các trường cần khuyến khích mọi học sinh phải chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp để có thể hình dung trước những khái niệm, kiến thức sẽ phải tiếp thu và khắc sâu.

     

    Nhân cách con người không thể phát triển qua việc tiếp thu tri thức mà phát triển bằng hoạt động và trong các hoạt động của chính người ấy. Tính chất của hoạt động ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách: hoạt động rập khuôn, bắt chước máy móc, học tập theo lối tái hiện sẽ cho kết quả là những con người chỉ biết thừa hành, thiếu năng động, sáng tạo. Muốn có những con người năng động, sáng tạo cần phải tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập tích cực, sáng tạo. Muốn có những con người có năng lực hợp tác, có khả năng làm việc cùng đồng đội, cần tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập theo nhóm, mang tính chất tập thể.

     

    Do đó để đổi mới phương pháp dạy học đạt hiểu quả cao, chúng ta cần chú ý:

    -         Thứ nhất, bồi dưỡng tình cảm, giáo dục thái độ: HS chủ động, sáng tạo; GV dạy học theo phương pháp nêu vấn đề, hướng dẫn, tổ chức hoạt động dạy học cho HS.

    -         Thứ hai, thiết kế bài giảng phải khoa học, xác định rõ hoạt động của GV và HS ( câu hỏi đặt ra phải hợp lí có tính chất phân loại HS, bài học cần xác định nội dung trọng tâm, vừa sức, giúp HS nắm vững bản chất kiến thức, tránh ghi nhớ máy móc).

    -         Thứ ba, ứng dụng CNTT, sử dụng TBDH, thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế.

    -         Thứ tư, ngôn ngữ, tác phong của GV chuẩn xác.

    -         Thứ năm, dạy học sát đối tượng ( bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém).

    -         Thứ sáu bắt đầu tiết học nhẹ nhàng, tự nhiên phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học.

     

     

    Lời kết:

    Mỗi giáo viên cần xác định vai trò chủ đạo của giáo viên trong đổi mới phương pháp dạy học, trước hết phải tìm tòi phương pháp truyền đạt có hiệu quả, kích thích tích tư duy, sáng tạo của học sinh. Chủ động tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm tài liệu chuẩn phù hợp với nhận thức của học sinh để cung cấp cho các em như: Giáo viên thường xuyên theo dõi cập nhật những thông tin, những số liệu liệu sự kiện Lịch sử qua các phương tiện thông tin (sách, báo phim ảnh...) để có tư liệu giảng dạy gây hứng thú cho học sinh. Qua đó hướng dẫn học sinh sưu tầm tài liệu để chủ động sáng tạo trong tiếp thu kiến thức.

     

    Trong việc soạn giảng, giáo viên nên thiết kế bài bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của môn học, bài học. Sắp xếp các hoạt động của giáo viên, học sinh mọt cách phù hợp đặc điểm của từng bài và sử dụng thiết bị dạy học: Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Cụ thể: Đối với những bài mới, khó trong chương trình, giáo viên cần thông qua họp tổ chuyên môn, thảo luận và thống nhất những nội dung trọng tâm cần truyền đạt cho học sinh và thống nhất những hoạt động của học sinh trong các mục của bài đó để phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của các đối tượng học sinh.

     

    Do đó để giúp học sinh có thể hiểu nắm đươc nội dung bài học một cách tích cực, giáo viên cần có cách tổ chức cho học sinh biết sưu tầm tư liệu, thông tin nhằm chuẩn bị cho bài học mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng thiết bị, phương tiện trực quan, thăm quan thưc tế phục vụ cho việc dạy học đạt hiệu quả.

     

    Tuy nhiên, trong hoàn cảnh cụ thể của trường cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đặc điểm đối tượng học sinh còn thụ động một chiều để nắm bắt kiến thức, chưa chủ động tích cực, sáng tạo trong học tập, giáo viên cần phải quan tâm hơn cho sự đổi mới phương pháp giảng dạy trong các giờ lên lớp như sau:

    1/ Thay đổi tư duy trong dạy học.

    2/ Tuỳ thuộc vào đặc trưng của bộ môn giáo viên phải tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình nắm bắt kiến thức, tránh sự nhàm chán, căng thẳng trong mỗi giờ học, tích cực dạy học theo phương pháp nêu vấn đề.

    3/ Giúp học sinh nâng cao tính tự học, tham gia họt động nhóm đạo hiệu quả cao và cá thể hoá trong học tập.

    4/ Nhà trường, chính quyền địa phương, gia đình học sinh cần tạo môi trường đẩy đủ nhắm phát triển toàn diện cho các em (kiến thức, kĩ năng, thái độ). Ngoài giờ học chính khoá nên có những buổi học ngoại khoá, tham quan dã ngoại mang tính thực tế hơn.

     

    Chúng tôi nghĩ, nếu làm được như vậy thì chúng ta sẽ gặt hái được kết quả đáng kể hơn trong việc dạy và học, đặc biệt đối với môn Lịch sử - Địa lí phần Lịch sử, môn học góp phần hình thành phẩm chất con người Việt Nam theo 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu nhi.


    Xin trân trọng và cảm ơn!


    Phan Duy Nghĩa @ 20:46 27/10/2010
    Số lượt xem: 7935
    Số lượt thích: 0 người
    No_avatar
    Rất cảm ơn bạn . Chúc sức khỏe và hạnh phúc nhá .
    1812899
    Giao lưu và chia sẻ cùng các Thầy cô nhà trường!
    535742

    CHUYÊN MỤC HOT!

    THỜI SINH VIÊN Chào quý thầy cô! Hiện nay trên VTV3 có chuyên mục "Hỏi xoáy - đáp xoay" trong "Thư giãn cuối tuấn" rất thú vị. Thiết nghĩ có nhiều quý thầy cô và các bậc phụ huynh chúng ta cũng có nhiều người rất XOÁY và XOAY. Vì vậy THỜI SINH VIÊN có ý tưởng tạo nên diễn đàn "thử tài hỏi XOÁY - đáp XOAY" http://www.thutai-cuusinhvien.tk .

    Ai có câu hỏi XOÁY thì hãy mạnh dạn đưa lên đây và chúng ta cùng XOAY. Ngoài ra chúng ta cùng có thể thư giãn với đầy đủ các clips "Hỏi xoáy đáp xoay" trên VTV3 tại đây.

    Còn chần chờ gì nữa? Mời quý thầy cô hãy click vào http://www.thutai-cuusinhvien.tk

    937329
    Trường Tiểu học An Lương Đông xin kính chào quý thầy cô giáo, trang Trường rất hay và phong phú ! Rất mọng được sự góp ý và chia sẽ của quý thầy cô. Ghé thăm Trường tôi nhé ! http://violet.vn/th-anluongdong-thuathienhue
    No_avatarf

    tại sao ở các trường tiểu học điều phải đạy chương trình lịch sử địa phương

     

    No_avatar

    Em ở đâu chui ra thế?

    1054

    Mời các thầy cô tham gia và xây dựng diễn đàn  http://www.webgiaovien.com - Diễn đàn chia sẻ tài liệu miễn phí của cộng đồng giáo viên! Tại đây, thầy cô và các bạn có thể tải tất cả các loại tài liệu phục vụ cho học tập và giảng dạy. Tất cả đều MIỄN PHÍ !

     
    Gửi ý kiến
    print

    VIDEO CLIP

    Video CLB Tiếng anh

    Video CLB Tiếng anh